11/4/16

Bức tranh sáng tối bất động sản quý I/2016

Thị trường bất động sản vẫn xuất hiện một số điểm nóng sốt cục bộ. Tuy nhiên, sự gia tăng nguồn cung cũng gây áp lực đến tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường.


Tái diễn cảnh xếp hàng mua nhà
Hơn 1.000 khách hàng đội nắng, chờ đến lượt vào xem nhà mẫu. Cảnh tượng diễn ra tại buổi ra mắt dự án 9 View (Q.9), hồi cuối tháng 3, khiến nhiều người liên tưởng đến dòng người xếp hàng mua căn hộ The Vista hồi năm 2007.
Điểm khác biệt chính là đối tượng khách hàng. Dòng người xếp hàng mua căn hộ cao cấp The Vista, năm 2007 chủ yếu là dân “lướt sóng”, chỉ cần đặt chỗ là có thể sang tay kiếm vài ngàn USD. Trong khi đó, căn hộ 9 View với giá chỉ từ 880 triệu/căn, khách hàng chủ yếu mua để ở chứ không bán lại.

Không có cảnh xếp hàng như ở căn hộ giá rẻ, nhưng các phân khúc khác cũng có những điểm nóng về giao dịch. Điển hình như dự án Scenic Valley 2 tại Phú Mỹ Hưng đã tiêu thụ hết 100% chỉ sau 20 ngày mở bán. Tương tự, Sacomreal cũng công bố bán sạch 100% căn hộ tại dự án Carillon 3 (Q.Tân Bình) chỉ trong vòng 1 tháng. Dự án căn hộ cao cấp The Golden Star (Q.7) cũng tiêu thụ hết 150 căn hộ ngay trong sự kiện mở bán hôm 9/3 vừa qua.
Ở phân khúc đất nền, Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh đã bán hơn 90% sản phẩm trên tổng số 388 nền thuộc dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Phú Mỹ Center Point (thị trấn Phú Mỹ, H.Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) chỉ sau hai giờ mở bán. Tại Long An, các dự án Cát Tường Phú Nguyên, Hưng Gia Garden City, Five Star Eco City… cũng ghi nhận số lượng khách quan tâm và giao dịch tốt từ sau Tết.
Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới, và cụ thể năm 2016 sẽ vẫn tiếp tục là năm với nhiều hứa hẹn mặc dù vẫn không ít khó khăn. Bên cạnh đó, thị trường đang phát triển và trưởng thành với tốc độ nhanh hơn trước đây. Các bên tham gia thị trường đều tỉnh táo và thận trọng hơn trong mỗi hành động và vai trò của mình.
Số liệu thị trường “nhảy múa”
Báo cáo thị trường TP.HCM quý I/2016, vừa được Savills công bố, cho biết, trong quý I/2016, gần 7.600 căn hộ được tung ra thị trường từ 17 dự án mới và 3 dự án đang hoạt động. Tổng nguồn cung khoảng 37.400 căn, giảm -1% so với quý trước và tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng giao dịch đạt được hơn 6.300 căn, giảm -18% so với quý trước nhưng tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi số liệu của Savills có nhiều sụt giảm so với quý trước thì JLL Việt Nam công bố số liệu khá lạc quan trong báo cáo quý I/2016. Cụ thể, theo JLL Việt Nam, tại TP.HCM, lượng mở bán mới tăng 28% theo quý và 63% theo năm với 9.720 căn (trong đó, phân khúc trung cấp đóng góp hơn 50%). Số lượng căn hộ bán được xấp xỉ 9.000 căn, trong đó doanh số bán nhà quý I/2016 chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ có giá bán trên 1.000 USD/m2.
Dù có nhiều thông tin khác nhau, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Land, với nhu cầu ổn định, việc nguồn cung tăng lên tất yếu sẽ ảnh hưởng đến tốc độ bán hàng của một số dự án. Điều này buộc các chủ đầu tư phải nỗ lực tối đa để đưa mức giá hợp lý cũng như những chính sách bán hàng, hậu mãi tốt để giành thị phần.
Việc Ngân hàng Nhà nước phát tín hiệu tăng cường kiểm soát tín dụng vào bất động sản trong thời gian tới cũng tác động đến tâm lý của khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tâm lý chững lại chỉ xảy ra với nhà đầu tư mua đi bán lại, còn với người mua ở thực thì sẽ không ảnh hưởng đến giao dịch. Khách hàng sẽ tìm hiểu kỹ hơn về năng lực chủ đầu tư, qua đó góp phần thanh lọc thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét