13/5/16

"Rủi ro" khi mua nhà phố xây sẵn giá rẻ

Trên thị trường nhà đất TP HCM trong thời gian vừa qua, ngay trên các tuyến đường chính nội thành khu vực trung tâm liên tục xuất hiện nhiều banner rao bán nhà phố giá rẻ như: “chỉ 700 triệu đồng sở hữu ngay căn nhà phố 3 tầng, sổ đỏ trao tay' hay “với 800 triệu đồng sở hữu nhà phố 1 trệt 3 lầu, cách Phú Mỹ Hưng 10 phút đi xe”... Nếu tìm kĩ thực chất các ngôi nhà chứa đựng rất nhiều rủi ro về chất lượng và pháp lý
rui-ro-nha-pho-gia-re

Loại hình nhà phố xây sẵn giá rẻ chủ yếu tập trung ở các quận vùng ven TP HCM như Nhà Bè, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức ... Những căn nhà này được xây dựng xen cài trong các khu dân cư hiện hữu. Diện tích khá nhỏ nhưng đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân, nhất là dân nghèo đô thị, dân nhập cư… muốn sở hữu một căn nhà dưới đất thay vì căn hộ chung cư.
Dọc tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Hữu Thọ (H.Nhà Bè) có rất nhiều tấm biển quảng cáo treo trên các cột điện, cây xanh, cột biển báo giao thông, bảng chờ xe buýt, trên các bức tường rào... với nội dung "Bán nhà phố xây sẵn, 1 trệt 2 lầu, với giá bán chỉ 879 triệu đồng, 500 triệu đồng hoặc chỉ từ 320 triệu đồng... tặng nội thất 100 triệu đồng, hỗ trợ vay vốn ngân hàng lên đến 70% giá trị căn nhà, nhà mới xây, sổ hồng riêng...".
Xây nhanh, bán nhanh
Lần theo một trong các số điện thoại đăng tin, chúng tôi tìm đến một khu nhà xây sẵn trên đường Lê Văn Lương thì thông tin thực tế khác hẳn.
Khu đất rộng khoảng 200 m2 được xây dựng làm 9 căn nhà phố. Một số căn đã được xây xong, mỗi căn khoảng 20 m2 (4 m x 5 m) gồm 1 trệt, 2 lầu. Cứ 3 căn chung 1 sổ đỏ. Khi mua các khách hàng sẽ đồng sở hữu với nhau. Nhà diện tích khá nhỏ nhưng căn rẻ nhất bán 850 triệu đồng và những căn bán sau này có giá hơn 1 tỉ đồng.
“3 căn đầu tiên bán khi chưa xong móng nên rẻ hơn, những căn sau này bán khi đã hoàn thiện nên giá đắt hơn. Hiện rất nhiều người muốn mua nhưng không còn” - bà Linh - chủ những căn nhà phố xây dựng sẵn cho hay.
Khu đất này được bà Linh mua cách đây không lâu với giá khoảng 2 tỉ đồng, tiền xây dựng mỗi căn khoảng 300 triệu đồng. Như vậy, tổng tiền đất và xây dựng một căn nhà khoảng 500 triệu đồng, người bán lời được từ 300 - 500 triệu đồng/căn.
Anh Liệu, một nhà thầu có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng nhà phố cho biết, để xây nhanh, bán nhanh các đầu nậu thường đi mua các căn nhà nát hoặc đất nhỏ xây lên mấy lầu rồi sơn phết cho đẹp mắt là rao bán. Tuy nhiên, chất lượng nhà rất kém. “Móng thường đóng cừ tràm chứ không đóng cọc xi măng, cột thì xây bằng gạch không phải cột bê tông cốt thép. Trong khi đó sàn thường đổ giả (tole cũ và lưới B40 đa phần mua lại sắt cũ, rồi đổ một lớp bê tông mỏng lên - PV).
Đồ sắt ở các căn nhà này giá chưa tới một nửa so với thông thường nên thợ hàn chỉ dám hàn sơ cho dính vào nhau, không dám làm mạnh tay vì sắt rất mỏng. Nói chung chủ đầu tư thường chọn những vật liệu rẻ tiền nhất và xây dựng tiết kiệm tối đa nên nhìn bên ngoài có vẻ đẹp, hoành tráng nhưng chất lượng rất kém. Vậy mà nhà kiểu này xây nhanh, bán nhanh nên người ta làm nhiều lắm” - anh Liệu cho hay.
Muốn bán nhà cũng không được
Mua nhanh nhưng khi mua rồi, muốn bán lại các căn nhà này lại không đơn giản. Chị Liên mua một căn nhà phố xây sẵn ở Q.Bình Tân với giá khoảng 800 triệu đồng. Căn nhà phố được xây dựng trên khu đất gần 28 m2, gồm 1 trệt, 1 lửng và 1 lầu. Nhìn bề ngoài căn nhà khá “hoành tráng”, nhưng mới sử dụng được không lâu đã xuống cấp trầm trọng. Tường nhà bị bong tróc, nền nhà bị lún nứt, mái tole hỏng đến mùa mưa nước chảy cả vào nhà...
Điều đau đớn hơn là căn nhà này có một bức tường 10 cm chung với nhà bên cạnh (chủ đầu tư xây 2 căn để bán, để tiết kiệm chi phí nên làm tường chung). Khi chị đi làm sổ đỏ còn bị “chặt” mất 3 m lộ giới.
“Sau mấy năm sử dụng mà tôi đã phải nâng cấp, sửa chữa nhà 2 lần, tốn rất nhiều tiền còn mang cục tức vào người. Hiện tôi đang kêu bán gấp để tự mua đất làm nhà cho chắc ăn nhưng kêu hoài chưa có ai mua” - chị Liên nói.
Một trường hợp khác là anh Thái mua căn nhà phố xây sẵn tại H.Nhà Bè, với giá gần 1 tỉ đồng. Thời gian đầu căn nhà ở cũng rất tốt nhưng chỉ một thời gian ngắn các thiết bị trong nhà như: bóng đèn, ổ điện, cửa sổ, gạch nền, cửa... thi nhau hư hỏng. Anh Thái đã phải bỏ ra không ít tiền để thay mới, sửa chữa lại. Đó là chưa kể khu vực anh ở đường sá chỉ cần mưa nhỏ đã ngập, nước triều cường cũng đã ngấp nghé nền nhà anh.
Và mối rủi ro lớn nhất đối với loại hình nhà giá rẻ này là việc rắc rối liên quan đến vấn đề pháp lý. Điển hình là việc mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, thông thường loại hình nhà kiểu này được xây dựng liền kề từ vài căn trở lên và tất cả đều cùng có một giấy chủ quyền chung. Nên khi chủ nhà muốn bán, thê chấp ngân hàng hay làm bất cứ thủ tục gì liên quan đến giấy tờ quyền sở hữu (sổ hồng) căn nhà đều phải được sự đồng ý của chủ nhà hàng xóm kế bên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét