27/7/16

Một số điều người mua nhà cần làm ngay khi biết dự án bị thế chấp ở ngân hàng

Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường), Phạm Ngọc Liên cho biết, dự án đang thế chấp tại ngân hàng không phải là trái luật và người dân có tới 3 cách để bảo vệ tài sản của mình.


Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM vừa gửi Sở Tư pháp, Xây dựng và hàng loạt quận huyện danh sách 77 dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng. Đây là lần đầu tiên thành phố công khai các dự án dạng này để người dân nắm rõ, tránh bị mập mờ thông tin khi mua nhà, như từng xảy ra tại một số chung cư trước đây.

Công bố này dựa trên kết quả rà soát các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn Thành phố, tính đến ngày 8/6 và được phân loại là nhóm các dự án trong tình trạng chủ đầu tư đã đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai. Danh sách cũng bao gồm các cá nhân, tổ chức mua nhà trong dự án đăng ký thế chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố.

Theo ông Liên, việc công khai thông tin này là vô cùng cần thiết. Nhờ đó người dân biết được dự án đang thế chấp như thế nào để nắm rõ tình trạng của tài sản đang sở hữu. Theo đó, người mua nhà hình thành trong tương lai có 3 cách để yêu cầu, đòi hỏi quyền lợi của mình khi phát hiện ra dự án đang bị 'cắm' ở nhà băng.

Thứ nhất: Người mua nhà yêu cầu doanh nghiệp cung cấp bằng chứng xác nhận đã giải chấp (rút một phần tài sản đang thế chấp tại ngân hàng) trước khi tiến hành giao dịch.

Thứ hai: Trường hợp doanh nghiệp chưa thể giải chấp ngay lập tức vì dòng vốn tồn đọng trong dự án, người mua nhà có quyền yêu cầu doanh nghiệp lập bản thỏa thuận về thời điểm và cách thức rút tài sản thế chấp về. Trong bản thỏa thuận này có ràng buộc các điều kiện cụ thể để doanh nghiệp cam kết thực hiện đúng.

Thứ ba: Khi mua căn hộ và đã nhận nhà nhưng chậm được cấp giấy chứng nhận và biết dự án đang thế chấp, cư dân cần phản ánh ngay đến UBND phường để phường báo cáo quận. UBND quận sẽ làm việc với các chủ đầu tư để kịp thời xử lý sự việc.

Ông Liên cho hay, ngay cả khi chỉ mới có ý định mua nhà và chưa tiến hành giao dịch nhưng muốn kiểm tra dự án có bị thế chấp hay không, người dân có thể đến Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM hoặc các chi nhánh của văn phòng trên địa bàn thành phố để đề nghị cung cấp thông tin này.

Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM nhấn mạnh thêm, việc doanh nghiệp đi vay, thế chấp dự án khi kinh doanh bất động sản là hoàn toàn bình thường. Vấn đề ở chỗ họ không được làm sai pháp luật, ảnh hưởng quyền lợi của người mua. Chẳng hạn như không giải chấp, không rút bớt tài sản mà vẫn bán nhà cho khách hàng.


Dự kiến trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát tình trạng thế chấp của các dự án và cập nhật thêm tình trạng đã tiến hành giải chấp để người dân nắm rõ thông tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét