11/4/16

Bất động sản quý I – sôi sục trong đợt đầu

Không quá sôi động, song thị trường địa ốc phía Nam quý I/2016 vẫn chứng kiến sự lạc quan trong giao dịch. Nhiều doanh nghiệp địa ốc tăng cường các hoạt động đầu tư, kinh doanh với kỳ vọng, thị trường sẽ tiếp tục tốt hơn trong thời gian tới.


Lạc quan về giao dịch
Tuần qua, hầu hết các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản lớn đã đưa ra báo cáo về thị trường bất động sản quý I/2016. Theo đánh giá chung, dù là quý rơi vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng thị trường vẫn chứng kiến lượng giao dịch thành công khá tốt. Theo Công ty CBRE, trong quý I/2016, TP. HCM có lượng căn hộ mở bán mới giảm so với quý trước, nhưng so với cùng kỳ lại tăng mạnh 38%.
Tình hình bán hàng trong quý I/2016 cũng khá lạc quan với 9.090 căn hộ được bán, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án chào bán mới tiếp tục tập trung ở khu Đông (48%) và khu Nam (31%) của TP. HCM. "Phân khúc bình dân và trung cấp vẫn sẽ tiếp tục chi phối thị trường nhà ở, đặc biệt với các căn hộ quanh ngưỡng giá 1,5 tỷ đồng/căn" - ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam. Theo CBRE, xét về cơ cấu căn hộ bán, phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng cao nhất (41%), theo sát sau là phân khúc trung cấp (39%). Không tính đến siêu dự án Vinhomes Central Park, các dự án ăn khách nhất có thể kể đến Dự án 9 View và Dream Home Palace. Cả 2 dự án này đều thuộc phân khúc bình dân và đã thu hút được rất đông khách mua, đặc biệt, cảnh người mua đứng chờ dưới nắng trong sự kiện mở bán đã xuất hiện tại các dự án này. “Phân khúc bình dân và trung cấp vẫn sẽ tiếp tục chi phối thị trường nhà ở, đặc biệt với các căn hộ quanh ngưỡng giá 1,5 tỷ đồng/căn.
Thị trường đã và đang có sự phát triển đa dạng và phân hóa mạnh hơn, khách hàng ngày càng khôn ngoan trong các quyết định mua bán, còn các chủ đầu tư có lẽ nhờ rút ra được những bài học đau thương của giai đoạn thị trường trầm lắng, nên đã thận trọng hơn trong việc đầu tư của mình”, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định. Còn theo Công ty Savills, trong quý I/2016, TP. HCM chứng kiến gần 7.600 căn hộ được tung ra thị trường từ 17 dự án mới và 3 dự án đang hoạt động, nâng tổng nguồn cung trên thị trường khoảng 37.400 căn, giảm 1% theo quý, nhưng tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch đạt được hơn 6.300 căn, giảm 18% theo quý, nhưng tăng 49% theo năm.
Ngoài phân khúc thị trường căn hộ, đáng chú ý, phân khúc thị trường biệt thự và nhà liền kề cũng có sự tăng trưởng khá mạnh. Theo đó, trong quý I/2016, TP. HCM có 10 dự án biệt thự, nhà liền kề cung cấp gần 740 căn cho thị trường sơ cấp.  Mặc dù tỷ lệ hấp thụ trong quý I có phần sụt giảm so với quý trước, song theo nhận định của Savills, với cơ sở hạ tầng ngày càng được quy hoạch tốt, phân khúc này vẫn khá hấp dẫn với người tiêu dùng và nguồn cung tương lai của phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ phát triển mạnh ở khu Đông, với quận 2 và quận 9 sẽ chiếm xấp xỉ 50% thị phần.
Thị trường sẽ sôi động hơn trong quý II
Theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, kể từ sau Tết Nguyên đán, thị trường đã có sự chựng lại nhất định, một phần do kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, mặt khác, thông tin về khả năng tín dụng bất động sản sẽ bị thắt chặt đã ảnh hưởng khá mạnh đến tâm lý thị trường. Tuy nhiên, từ đầu quý II, thị trường đã sôi động trở lại với nhiều hoạt động tung dự án ra thị trường của các doanh nghiệp.
Chỉ tính từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều dự án đã chính thức được mở bán, như Đất Xanh mở bán Dự án Opal Riverside tại quận Thủ Đức, Kim Oanh mở bán Dự án Phú Mỹ Center tại Vũng Tàu, Công ty Cát Tường Đức Hòa mở bán Dự án Cát Tường Phú Nguyên tại Long An, Him Lam nhận giữ chỗ Dự án căn hộ Him Lam Phú Đông... Qua ghi nhận cho thấy, kết quả bán hàng của các dự án nói trên đều khá tốt.
Theo kế hoạch, trong qua này, nhiều dự án tại phía Nam sẽ tiếp tục được tung ra thị trường. Chẳng hạn, ngày 9/4, Công ty Hưng Lộc Phát sẽ khai trương nhà mẫu khu căn hộ cao cấp The Golden Star trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7, TP. HCM), đồng thời chính thức nhận đặt chỗ đợt 2 với 150 căn hộ. Trước đó, CTCP Địa ốc Thắng Lợi chính thức ra mắt Khu đô thị Hưng Gia Garden City có quy mô 73,1 ha tại Bến Lức, Long An.
Ngày 10/4, Công ty Minh Nguyên Long và Công ty L&L - LuckyLand ký kết hợp tác toàn diện với Tập đoàn tài chính SynGience (Singapore) để đầu tư Dự án DepotMetro Tower - Tham Lương (quận 12, TP. HCM). Theo đó, Tập đoàn Tài chính SynGience sẽ đầu tư 400 tỷ đồng vào dự án này và dự kiến, dự án sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường thời gian tới. Theo phân tích của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường đã và sẽ tập trung mạnh vào 2 phân khúc chính là căn hộ tầm trung và cao cấp.
Bên cạnh phân khúc thị trường tầm trung khá sôi động thời gian qua, phân khúc cao cấp dự báo cũng sẽ sôi động trong thời gian tới, bởi sắp tới, một số dự án “khủng” dự kiến sẽ được công bố, như Dự án Vinhomes Golden River được phát triển trên khu Nhà máy đóng tàu Ba Son cũ, hay Dự án Madison, The Nassim, Empire City… Các dự án này trung thành với hình thức mở bán dành riêng cho khách VIP tham quan, hiện đã được giới thiệu cho các sàn liên kế và dự kiến các dự án này sẽ được nhắc đến nhiều nhất trong năm nay.
Theo ông Marc Townsend, trước diễn biến của thị trường hiện nay, các chủ đầu tư đã tự tin tăng giá chào bán tại một số dự án tập trung ở những vị trí tốt. "Mức giá trung bình trên thị trường sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, chủ yếu nhờ những dự án hạng sang trong khu trung tâm như Madison, Vinhomes Golden River và Saigon Me Linh Tower", ông Marc Townsend dự đoán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét